Thursday, January 25, 2007

Sơ nét về động cơ Diesel và dầu diesel

Sự khác biệt duy nhất giữa động cơ xăng và động cơ diesel là cơ chế đánh lửa. Trong khi động cơ xăng cần có thiết bị đánh lửa (bugi) để kích hoạt quá trình cháy nổ của hỗn hợp khí nén xăng - không khí thì động cơ diesel lại hoạt động theo nguyên lý tự nổ.

Đầu tiên, không khí nén ở áp suất cao trong buồng đốt, sau đó dầu diesel được phun qua vòi phun cao áp thành sương mù. Nhiệt sinh ra trong quá trình nén khí sẽ kích hoạt quá trình tự cháy nổ của diesel.
Xăng sử dụng chỉ số chống kích nổ Octan thì diesel sử dụng chỉ số kích nổ Cetan. Nghĩa là loại diesel nào càng dễ kích nổ càng tốt. Chỉ số Cetan tối ưu dao động trong khoảng từ 45-55.

Đoạn Flash minh họa:





4 thì:
1. Air intake (Hút không khí)
2. Press (Nén không khí)
3. Fuel injection and combustion ( Phun diesel vào buồng đốt và quá trình cháy)
4. Exhaust (Xả khí thải)

Chú thích:
Fuel- Nhiên liệu (Diesel)
Compressed Air- Không khí nén
Pressure -Áp suất
Temperature-Nhiệt độ

Các đặc tính cơ bản của dầu Diesel:
1.Độ nhớt: dầu diesel không tự bay hơi để bốc cháy mà được phun qua vòi phun cao áp thành sương mù. Vì vậy độ nhớt ảnh hưởng lớn tới sự cháy của nhiên liệu. Độ nhớt thấp làm xấu đi quá trình phun sương, nhưng độ nhớt quá cao làm hư hỏng hệ thống phun sương.
2.Chỉ số kích nổ: Chỉ số Cetan
3.Hàm lượng lưu huỳnh: Để đảm bảo tiêu chuẩn môi trường, hàm lượng S càng nhỏ càng tốt.

Nguồn:
1. http://auto.howstuffworks.com/diesel1.htm
2.Knothe G., Gerpen J. V., Krahl J. The Biodiesel Handbook.
-----
HQA

No comments: