Saturday, January 27, 2007

Ưu điểm của biodiesel

So với dầu diesel thông thường biodiesel có những ưu điểm sau:
1. Biodiesel được chế biến từ nguồn nguyên liệu tái tạo nên việc sử dụng biodiesel giúp giải quyết bài toán năng lượng cho những quốc gia có nguồn dầu mỏ hạn chế cũng như giảm sự phụ thuộc của nền kinh tế vào dầu mỏ.
2. Biodiesel hầu như không gây hại cho môi trường. Khi rơi vào đất hoặc nước độ phân hủy của biodiesel bởi vi sinh vật lên tới 99%.
3. Việc sử dụng biodiesel giảm sự thải ra các chất độc hại ngoại trừ ôxít nitơ. Đối với B100, thành phần các hidrôcacbon chưa cháy hết giảm 56 %, hạt rắn giảm 55%, ôxít cacbon giảm 43%. Đối với B20 các chỉ số trên lần lượt là 11, 18 và 12%.
4. Việc sản xuất biodiesel sẽ thúc đẩy sự phát triển của nền nông nghiệp.
5. Trong thành phần của biodiesel hầu như không chứa lưu huỳnh ( < 0,001% so với đến 0,2% trong dầu diesel).
6. Biodiesel có tính bôi trơn tốt. Ngày nay để hạn chế lượng oxít lưu huỳnh thải ra không khí, người ta hạn chế tối đa lượng lưu huỳnh trong dầu diesel. Nhưng chính những hợp chất lưu huỳnh lại là những tác nhân giảm ma sát của dầu diesel. Do vậy dầu diesel sẽ có tính bôi trơn không tốt và đòi hỏi việc sử dụng thêm các chất phụ gia để tăng tính bôi trơn. Trong thành phần của biodiesel có chứa oxi. Cũng giống như lưu huỳnh, oxi có tác dụng giảm ma sát. Cho nên biodiesel có tính bôi trơn tốt.
7. Biodiesel có điểm chớp cháy cao (trên 100 độ C) nên có tính an toàn cao trong quá trình bảo quản và vận chuyển.

Tổng hợp từ nhiều nguồn.

No comments: